9 điều cần lưu tâm trong việc giáo dục ngôn ngữ cho trẻ nhỏ

Việc dạy ngôn ngữ cho trẻ từ nhỏ đúng là phương pháp hữu hiệu để phát triển tài năng của trẻ.

Bài viết dựa theo gợi ý của giáo sư Steinberg – Người đã giáo dục thành công cậu con trai đầu của mình: Khi cậu bé được 7 tuổi 11 tháng, tại trung tâm đọc sách của Đại học Hawaii, cậu được đánh giá là có năng lực đọc sách tương đương với học sinh lớp 6.

Trích trong cuốn: Cha mẹ Nhật nuôi dạy con như thế nào? – Tập 3 – Phát triển tài năng và trí lực cho trẻ.

Trẻ 2,3 tuổi tiếp thu và học nhanh hơn trẻ 6 tuổi

Càng nhỏ trẻ càng hào hứng với việc học chữ, càng lớn thì ngược lại, trẻ sẽ chán học chữ hơn. Nên để những đường rãnh và nếp nhăn ngôn ngữ của trẻ phát triển hoàn thiện từ sớm là tốt nhất.

Việc trẻ nói ra được và việc trẻ hiểu được là điều khác nhau

Hiểu nghĩa là chỉ cần nghe thôi là hiểu. Càng lớn trẻ nghe được càng nhiều, do đó sự hiểu biết càng tăng nhưng năng lực đó thường cao hơn hẳn so với việc hiểu những gì mình viết ra. Ngược lại, chúng ta chỉ biết lặp đi lặp lại hệt như một con vẹt để trẻ nhớ. Thế nhưng vẹt thì chẳng hiểu gì nhưng vẫn có thể nói được.

Việc đọc và việc nói cũng khác nhau

Đọc có nghĩa là có thể hiểu được ý nghĩa khi nhìn vào ký tự hoặc chữ viết bằng thị giác. Đó chính là bản chất của việc đọc. Ví dụ, cho dù trẻ chưa biết nói chuyện nhưng trẻ vẫn có khả năng thấu hiểu ngôn từ một cách tuyệt vời.

Đọc thêm:

Có nên giáo dục sớm cho trẻ, giáo dục như thế nào cho đúng.

Bạn nghĩ thế nào là giáo dục thành công một đứa trẻ.

Dạy-trẻ-đọc-sớm-theo-phương-pháp-Glenn-Doman

Việc đọc và việc viết cũng hoàn tòan khác nhau

Đọc và viết đều được thực hiện khi năng lực của thị giác phát trỉển một cách tòan diện, thế nhưng để viết được thì phải thêm sự mềm dẻo của đôi tay nữa. Phải đợi đến 4,5 tuổi trẻ mới phát triển hòan thiện đôi tay. Không thể dạy trẻ viết sớm hơn thời điểm đó được, nhưng khả năng nhìn và quan sát thì đến một tuổi đã có thể phát triển một cách tòan diện rồi. Riêng việc đọc thì trẻ vừa chào đời cũng có thể dạy được.

Khi dạy trẻ đọc không phải là dạy trẻ chữ viết

Trẻ phải có sự thể nghiệm rất nhiều và mãnh liệt với những từ đã biết và chưa biết. Do đó, cùng với việc dạy thfi thể nghiệm cũng cực kỳ quan trọng. Nếu trẻ biết xe đạp và cách phát âm chiếc xe đạp, cha mẹ phải dạy chữ đó cho trẻ ngay. Nên nhớ dạy trẻ điều gì cũng nên có ví dụ cụ thể, rõ ràng.

Nếu trẻ vừa nghe cái là hiểu liền thì hãy cho tre rbước vào giai đoạn đọc

Có thể sử dụng phương pháp được trình bày từ 1-5 trên đây.

Hãy tận dụng phương pháp ghép từ

Khi trò chuyện, nếu sử dụng từ nào thì hãy viết luôn từ đó cho trẻ, các bức tranh hay hình ảnh các lòai động vật mà trẻ nhìn thấy cũng nên gắn liền với chữ cái bên cạnh.

Dạy trẻ bằng hai phương pháp trên là việc cực kỳ quan trọng.

Không làm khó trẻ bằng các hư từ hay những từ ngữ có ý nghĩa trừu tượng

Cho trẻ ghi nhớ nhiều từ đơn, câu, đoạn văn ngắn hơn là những hư từ.

Hãy kết hợp việc học mà chơi, chơi mà học

Chơi game chữ khoảng 2,3 phút mỗi lần, tổng cộng khoảng 10 phút mỗi ngày là tốt nhất. Nhưng điều quan trọng là phải chia ra chơi làm nhiều lần trong một ngày, không nên chơi nhiều trong một khoảng thời gian lâu.

Hiện nay ở Nhật mở nhiều lớp học chuyên đào tạo những trẻ xuất sắc, nhưng từ đầu đến cuối chỉ sử dụng phương pháp cho trẻ chơi những trò liên quan đến phát triển trí tuệ với những giáo trình nhàm chán. Như thế sẽ không thể khiến trẻ phát triển vượt trội được.


Đọc thêm các bài viết hay của Bé tư duy tại đây.

Leave a Reply