Học theo Montessori: 6 cách khơi dậy hứng thú của trẻ với chữ viết

Trước khi dạy trẻ đọc và viết cha mẹ cần biết cách khơi dậy hứng thú của trẻ. Khi trẻ đã đam mê khám phá chữ viết thì việc học sẽ trở lên dễ dàng hơn.

  1. Viết tên trẻ

Cha mẹ hãy tự sáng tạo các hình thức cũng như lý do phù hợp để viết tên trẻ như: Viết trên đồ đạc của riêng trẻ, trên cánh cửa phòng, trên bàn học, trên cuốn sổ tay của trẻ, trên túi xách, quần áo hoặc món ăn khóai khẩu của trẻ….

  1. Cắt các chữ cái và ghép tên trẻ

Cha mẹ cắt mẫu sau đó chỉ cho trẻ cách tự cắt các chữ cái có trong tên của trẻ trên các tờ tạp chí. Điều này sẽ giúp trẻ thấy được có nhiều cách khác nhau để viết các chữ cái này. Hãy để trẻ tự chọn các chữ mà mình thích nhất và giúp trẻ dán lên một tờ giấy để ghép thành tên đầy đủ. Tất nhiên trước đó bạn cần hướng dẫn trẻ kỹ năng cầm kéo.

  1. Xem tên các đồ vật

Ví dụ, khi ăn bữa ăn sáng, bạn hãy nhờ trẻ mang cho bạn lọ mứt mơ. Chỉ cho trẻ từ “mứt” và từ “mơ” ở trên vỏ hộp.

Buổi tối, khi trẻ đi tắm, hãy chỉ cho trẻ tên của các lọ dầu gội đầu và đọc từ “dầu gội đầu” được viết trên đó.

Làm tương tự với các đồ vật khác như vỏ hộp sữa, vỏ chai mắm…


10 điều cha mẹ nên làm khi mất bình tĩnh

Muốn con thích học: 13 điều cha mẹ cần ghi nhớ


Khi có tình yêu trẻ có thể làm được mọi thứ

  1. Nhìn các biển hiệu trên đường phố

Khi đi dạo trên đường, hãy chỉ cho trẻ các biển hiệu của bưu điện, rạp chiếu phim, các nhà hàng, các tấm biển ghi tên đường phố….

Giải thích cho trẻ hiểu viết tên như thế là để giúp chúng ta nhận diện được chúng.

Lựa chọn chỉ cho trẻ những tấm biển đặt cố định, lâu dài thay vì các tấm biển quảng cáo.

  1. Đi chợ

Yêu cầu trẻ chọn 1 sản phẩm mà trẻ đã biết, ví dụ như một gói bánh và tận dụng cơ hội này để chỉ tên nhãn hàng của gói bánh đó cho trẻ.

Lặp lại như thế ở những gian hàng rau, hoa quả, ví dụ, với trái chuối hãy chỉ cho trẻ tấm biển ghi “chuối” trên đó.

6. Con hãy tìm những sự vật bắt đầu bằng âm “..”

Khi đi dạo, hãy đố trẻ những sự vật có chữ cái đầu trùng với chữ cái đầu tiên của tên trẻ.

Nói với trẻ “Chữ c trong từ Cường…Con hãy nhìn xung quanh chúng ta xem có những gì bắt đầu bằng chữ c”.

Bạn sẽ thấy trong buổi đi chơi, trẻ tìm được rất nhiều từ bắt đầu bằng chữ c như: cây, cá, chim…

Bạn có thể đố một hoặc hai lần như đang chơi một trò chơi, nhưng đừng hỏi quá nhiều, hãy để trẻ tự khám phá các từ theo khả năng của mình.

Trong lần đi dạo tiếp theo, hãy đố trẻ một âm khác.

Những gợi ý trên đây tham khảo trong cuốn “100 hoạt động Montessori” của tác giả Marie-Hélền Place do Tố Nga dịch. Việc thực hiện nên được áp dụng linh động theo điều kiện sống của từng gia đình.

Đọc thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm hay làm cha mẹ tại đây.

Leave a Reply